ตะกร้าสินค้า 0
สินค้าทุกชิ้นพร้อมส่ง สามารถส่ง Grab หรือไลน์แมนได้ ใน กทม.และใกล้เคียง หรือมารับเองที่ หลักสี่

สูตร Doughnut jam

บทความนี้สร้างเมื่อ

Doughnut jam

 

ส่วนผสมแป้ง “เบสิค สวีทโดท์”

  1. แป้งสาลี      3 1/2    ถ้วยตวง
  2. น้ําตาล        1          ช้อนชา
  3. ยีสต์            1          ช้อนโต๊ะ
  4. น้ําอุ่น          1          ถ้วยตวง
  5. เกลือป่น      1/2       ช้อนชา
  6. แยม            2          ช้อนชา
  7. ครีมข้นอุ่น    5          ช้อนโต๊ะ
  8. เหล้ารัม       1          ช้อนโต๊ะ
  9. น้ําส้มคั้น      1          ช้อนโต๊ะ
  10. น้ําตาลทราย 3          ช้อนโต๊ะ
  11. ไข่ไก่เอาเฉพาะไข่แดง     3   ฟอง

 

วิธีทําแป้ง “เบสิค สวีทโดท์”

เอายีสต์ น้ําตาล ผสมกับน้ําอุ่นอีก 1 ถ้วยตวง ปล่อยเอาไว้ให้ขึ้นฟูเองไม่ต้องคน  เอาแป้งสาลีมาสักครึ่งหนึ่งที่มีอยู่ ใส่ยีสต์ ใส่เกลือ - ไข่ไก่ลงไป เอาไม้คนให้เข้ากันจนแป้งเหนียวนุ่ม  ตอนนี้ก็เอาแป้งที่เหลืออยู่อีกประมาณครึ่งหนึ่งใส่ลงไปด้วย เอามือนวดให้เข้ากัน

เอาโต๊ะพื้นเรียบมาเช็ดโต๊ะให้สะอาด เอาแป้งมานวดบนโต๊ะอีกครั้งให้เข้ากันดียิ่งขึ้น  เอาชามมาทาไขมันให้ทั่ว เอาแป้งใส่ลงไป กลับเอาอีกด้านลงด้วยให้ไขมันเกลือกไปทั่ว จากนั้นเอาผ้าขาวบางชุบน้ําบิดหมาด ๆ บิดคลุมเอาไว้จนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า การบิดด้วยผ้าชุบน้ําหมาด ๆ นี้อาจจะนานประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ

ต่อมาก็เอาแป้งมานวดอีกครั้งหนึ่ง ต่อจากนี้ก็เอาแป้งนี้ซึ่งเรียกว่า “เบสิค สวีทโดท์” ไป ใช้ได้เลย จะทําขนมอะไรก็ได้เสมอ ในที่นี้เอาแป้ง “เบสิค สวีทโดท์” มาทํา “โดนัทไส้แยม” กันดีกว่า

ส่วนผสมที่จะทํากันต่อไปและวิธีทํามีดังนี้

คลึงแป้งออกไป แล้วใช้พิมพ์กลม 2 1/2 นิ้ว ตัดแป้งออก ความหนาของแป้งที่คลึงกะให้ประมาณ 1/4 นิ้ว เศษแป้งที่เหลือจากการตัดด้วยพิมพ์มีอยู่แน่นอน เอามาคลึงแล้วแผ่ออก ตัดด้วยพิมพ์อีกครั้ง ทําจนหมดแป้งอย่าให้เหลือเศษทิ้ง

เอาแยมมาใส่ลงบนแป้งเล็กน้อย ประมาณ 2 ช้อนชา เอาแป้งอีกแผ่นแปะประกบลงไป เอานิ้วบีบส่วนริมให้ติดกัน เอาพิมพ์กลมที่มีขนาดเล็กกว่าพิมพ์แรกนิดหน่อย ตัดแต่ง ริม ๆ ขนมให้เรียบร้อย ปล่อยเอาไว้สัก 30 นาที

เอากระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟ ใส่น้ํามันพืชมากหน่อย พอร้อนได้ที่ด้วยไฟปานกลาง เอาลงทอดในน้ํามันนี้จนสุกเหลือง  แล้วนำมาวางลงบนกระดาษซับน้ํามันให้สะเด็ดน้ํามัน ปล่อยเอาไว้สักพักแล้วเอาไปคลุกกับน้ําตาลไอซิ่ง



โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ใหม่กว่า