ตะกร้าสินค้า 0
สินค้าทุกชิ้นพร้อมส่ง สามารถส่ง Grab หรือไลน์แมนได้ ใน กทม.และใกล้เคียง หรือมารับเองที่ หลักสี่

ผงฟู เบคกิ้งโซดา ต่างกันไหม ใช้อย่างไร (Baking Power v Baking Soda )

บทความนี้สร้างเมื่อ

ผงฟู เบคกิ้งโซดา ต่างกันไหม ใช้อย่างไร (Baking Power v Baking Soda )

              สวัสดีค่ะ มือใหม่หัดำขนม หลายๆคนคงจะมีความสับสนระหว่าง ผงฟูกับเบคกิ้งโซดา ว่ามันเป็นตัวเดียวกันหรือไม่ แล้วถ้ามันคนละตัวกัน มันต่างกันอย่างไร

สรุปสั้นๆ สำหรับคนไม่อยากอ่านยาวว่า 

ในการทำขนม เบคกิ้งโซดาและผงูมีหน้าที่ทำให้ขนมเกิดการขึ้นฟูเหมือนกัน  แต่เบคกกิ้งโซดานั้นต้องผสมกับส่วนผสมที่มีกรด เช่น น้ำตาลทรายแดง ผงโกโก้ หรือของที่เปรี้ยว เพื่อให้เกิดการขึ้นฟู แต่ ผงฟูนั้นไม่ต้องเพราะมีการผสมมาให้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ผงฟูใช้แทนเบคกิ้งโซดาได้ เพราะจริงๆ มันก็คือ ผงฟูผสมมาแล้วนั้นเอง แต่ว่า ในทางกลับกัน เบคกิ้งโซดาใช้แทนผงฟูไม่ได้นะ

*เบคกิ้งโซดา 1 ส่วน ผสมกับ ครีมออฟทาร์ทาร์ 1 ส่วน จะเทียบเท่ากับผงฟู 5 ส่วน*


อธิบายโดยละเอียดสำหรับคนที่อยากรู้เพิ่มดูตรงนี้ได้เลย
1.เบคกิ้งโซดา ( Baking Soda) ชื่อเป็นทางการว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (sodium bicarbonate) มีฤทธิ์เป็นด่างสลายตัวเมื่อได้รับความร้อน ซึ่งเมื่อทำปฏิกิริยากับส่วนผสมที่เป็นกรดในส่วนผสมของเหลว ก็จะให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งฟองก๊าซนี่แหละทำให้ส่วนผสมขึ้นฟู เป็นเหตุผลว่าเวลาทำขนม ต้องเอาของเหลวผสมในของแห้งหลังสุด เพราะจะเกิดก๊าซทันที และรีบเอาไปอบ เบคกิ้งโซดามีผลเสียคือจะมีสารตกค้างหากใส่มากเกินไปจะทำให้เกิดรสเฝื่อน ดังนั้นหากสังเกตดีๆ เบคกิ้งโซดามักใช้ร่วมกับสูตรที่มีส่วนเผสมที่มีฤทธิ์เป็นกรดด้วยเสมอ เช่น ช็อกโกเลต น้ำผึ้ง brown sugar ,buttermilk,sour cream เป็นต้น เพื่อทำให้สารตกค้างหมดไป แก้รสเฝื่อนได้

2.ผงฟู (Baking Powder ) ประกอบด้วย โซเดียมไบคาร์บอเนต (sodium bicarbonate)เหมือนกับเบคกิ้งโซดาแต่ต่างตรงที่เพิ่มสารที่มีฤทธิ์เป็นกรด,โซเดียม แอซิด ไพโรฟอสเฟต (sodium acid pyrophosphate, กรดเกลือของกรด) และส่วนที่เป็นแป้งข้าวโพดเข้าไปด้วยเพื่อคงความเป็นกลางไว้ไม่ให้สารทั้ง 2 ชนิดทำปฏิกิริยากัน เมื่อได้รับความร้อนในเตาอบทำให้เกิดฟองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างการผสมและอบ ขนมจึงขึ้นฟูและเนื้อนุ่ม

ผงฟูแบ่งออกเป็น 2 ชนิด
- ผงฟูกำลังหนึ่ง ( Fast Action ) 
ผงฟูชนิดนี้ทำปฏิกิริยารวดเร็ว เมื่อใส่ผสมกับแป้งจะทำให้ขึ้นฟูทันที ดังนั้นต้องทำการผสมและอบ อย่างไว ถ้าช้าไปขนมก็จะไม่ฟูนะค่ะ
- ผงฟูกำลังสอง ( Double Action ) นอกจากเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้ขึ้นฟูในขั้นตอนการผสมแล้ว เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นคือเมื่ออยู่ในเตาอบก็จะเกิดปฏิกิริยาอีกครั้งหนึ่ง คนส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ผงฟูชนิดนี้เพราะไม่ต้องรีบผสม รีบอบ ใช้ทำเบเกอรี่ได้หลายชนิด เช่น เค้ก ขนมปัง และเนื้อขนมที่ต้องการให้ขึ้นฟู เวลาใช้ก็ใช้ช้อนแห้งๆตัก และมัดปากถุงเก็บ เวลาผสมให้ร่อนรวมกับส่วนผสมแห้งนะคะ

ตัวอย่าง เบกกิ้งโซา และผงฟู กดที่รูปเพื่อสั่งซื้อกันได้นะ

 

          ผงฟู


โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ใหม่กว่า