ตะกร้าสินค้า 0
สินค้าทุกชิ้นพร้อมส่ง สามารถส่ง Grab หรือไลน์แมนได้ ใน กทม.และใกล้เคียง หรือมารับเองที่ หลักสี่

น้ำตาลแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร

บทความนี้สร้างเมื่อ

น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ เป็นน้ำตาลยอดนิยมของคนทั่วไป มีลักษณะเป็นเกล็ดใส สีขาว ปราศจากสีของกากน้ำตาล โดยสกัดเอาสิ่งปนเปื้อนออกจากน้ำตาลทรายดิบ ทำให้ได้น้ำตาลที่มีสีขาวหรือเหลืองอ่อน มีความชื้นน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย นิยมใช้ทั่วไปทั้งเมนูอาหารและขนม เพราะหาซื้อง่าย ละลายง่าย มีความหวานเด่นชัด และน้ำตาลชนิดนี้ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญของ เครื่องดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มบำรุงกำลัง รวมไปถึงอุตสาหกรรมยาอีกด้วย เรียกว่าเป็นน้ำตาลที่ใช้ง่ายที่สุด

 

น้ำตาลทรายธรรมชาติ เป็นน้ำตาลที่ได้จากอ้อย 100% มีลักษณะเม็ดไม่ใหญ่ไม่เล็ก แต่มีสีน้ำตาลอ่อน หรือเข้มตามแต่ละพื้นที่ เนื่องจากไม่ผ่านการขัดสีเป็นน้ำตาลอ้อยบริสุทธิ์ ความชื้นเล็กน้อย เกล็ดของน้ำตาลจับตัวกันไม่แน่น และมีรสชาติหวานละมุนกว่าน้ำตาลทรายขาว สามารถปรุงได้ทั้งของคาว ของหวาน รวมไปถึงเครื่องดื่มด้วย

 

    น้ำตาลทรายแดง ใครชอบกินขนมหวานไทยๆ รับหน้าร้อนอย่างเฉาก๊วยนมสดอาจจะคุ้นเคยกับน้ำตาลชนิดนี้เป็นอย่างดี น้ำตาลทรายแดงคือน้ำตาลที่ได้จากอ้อย มีความหวานน้อยกว่าน้ำตาลทรายขาว ลักษณะเป็นผงละเอียดสีน้ำตาลแดง มีกลิ่นหอมหวานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว น้ำตาลชนิดนี้มีกากน้ำตาลปนนอยู่มาก มีสรรพคุณคือช่วยบำรุงกำลัง ลดอาการปวดศีรษะ และทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น หากอยากรู้ว่าน้ำตาลมีกี่ชนิดที่เหมาะสำหรับการทำขนม น้ำตาลทรายแดงก็คือหนึ่งในนั้น เพราะมีกลิ่นหอมและให้สีที่สวยนิยมใช้ในอุตสาหกรรมผลิตซีอิ๊ว ผลิตน้ำตาลมะพร้าว รวมไปถึงผสมในอาหารและขนมหลากหลายชนิด เช่น เฉาก๊วย เต้าฮวย เป็นต้น

 

น้ำตาลกรวด น้ำตาลกรวดเป็นน้ำตาลที่ได้จากน้ำเชื่อมของอ้อย หรือ ได้จากการนำน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์มาละลาย โดยผ่านกระบวนการตกผลึกอย่างช้าๆ ไม่มีการฟอกสี ลักษณะของน้ำตาลกรวดจึงเป็นก้อนเหลี่ยมๆคล้ายกับสารส้ม มีสีขาวค่อนข้างใส มีรสหวานกลมกล่อม หวานน้อยกว่าน้ำตาลทรายขาว ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้น้ำตาลกรวดกับเมนูอาหารที่ต้องการความพิถีพิถันในการปรุงเป็นพิเศษเช่น การเชื่อมผลไม้ การตุ๋นรังนก รวมไปถึงการต้มยาจีนอีกด้วย

 

น้ำตาลไอซิ่ง มีลักษณะขาวและเป็นผงละเอียดคล้ายแป้ง ได้มาจากการบดน้ำตาลทรายขาวให้ละเอียด มีการเติมส่วนผสมของแป้งข้าวโพด หรือแป้งมันสำมะหลังเข้าไปในกระบวนการผลิตน้ำตาลไอซิ่ง เพื่อช่วยลดการจับตัวเป็นก้อน ละลายน้ำหรือของเหลวได้รวดเร็ว เพราะมีลักษณะบางเบา เหมาะสำหรับการทำขนมประเภทเบเกอรี่ หรือไว้สำหรับตกแต่งหน้าของขนม

 

น้ำตาลก้อน ลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมสีขาว คนไทยมักไม่นิยมหรือไม่คุ้นชินกันมากนัก โดยน้ำตาลก้อน หรือน้ำตาลปอนด์ เกิดจากการอัดน้ำตาลทรายขาวให้เป็นก้อนแข็งๆ แล้วอบด้วยความร้อนจากแสงอินฟาเรดเพื่อลดความชื้นในน้ำตาล เป็นน้ำตาลที่มีรสหวานโดดคล้ายน้ำตาลทรายขาว นิยมใช้กับเครื่องดื่มประเภทชาร้อน กาแฟร้อน เป็นต้น

น้ำตาลโตนด มีสีออกน้ำตาลอ่อน มีลักษณะภายนอกคล้ายกับน้ำตาลอ้อย เป็นน้ำตาลที่ได้มาจากน้ำหวานของช่อดอกตาลที่นำมาเคี่ยวจนงวด เทใส่พิมพ์และรอจนจับตัวเป็นก้อน เนื้อสัมผัสเหนียว ละเอียด ละลายง่ายเมื่อโดนความร้อน รสชาติหอมหวานละมุน ไม่หวานแหลมแบบน้ำตาลทราย นิยมนำไปทำอาหารไทยทั้งคาวและหวาน โดยเฉพาะในขนมไทยอย่างกล้วยบวชชีและลอดช่อง เพราะให้รสหวานหอมนุ่มนวล

 

น้ำตาลอ้อย มีลักษณะ และรสชาติไม่ต่างจากน้ำตาลโตนดมากนัก เกิดจากการนำลำอ้อยสดมารีดเอาน้ำออก แล้วจึงนำน้ำอ้อยนั้นไปเคี่ยวในกระทะใบบัวจนเหนียวได้ที่ เทลงพิมพ์ให้จับตัวเป็นก้อน มีความหวานน้อยกว่าน้ำตาลโตนดแต่หวานมากกว่าน้ำตาลมะพร้าว มีความหอมเฉพาะตัว จึงนิยมนำมาใช้เป็นอาหารประเภทเครื่องเทศที่ต้องใช้ความหอมชัดของรสชาติ แถมเต็มไปด้วยกากใยอาหารอีกด้วย

 

 น้ำตาลมะพร้าว ปิดท้ายด้วยน้ำตาลมะพร้าว เป็นน้ำตาลสดที่รองมาจากงวงมะพร้าว หรือช่อดอกของต้นมะพร้าว แล้วนำมาเคี่ยวจนเดือด และเทใส่พิมพ์ให้จับตัวเป็นก้อนเช่นกัน มีสีลักษณะของน้ำตาลสีนวล ไม่เข้มมาก มีรสชาติหวานอ่อนกว่าน้ำตาลทรายขาว จะมีความหวานละมุนๆ แต่มีกลิ่นหอมที่เด่นชัดกว่า นิยมนำมาทำอาหาร ขนมไทย และปัจจุบันยังนิยมนำมาใช้ให้ความหวานในเครื่องดื่มแทนน้ำตาลทรายเพราะหวานน้อยและดีต่อสุขภาพมากกว่านั่นเอง



โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ใหม่กว่า